Tàu Vịnh Xanh 58 BKS QN 7105 bị lật chiều 19/7/2025 tại Hạ Long (Quảng Ninh) được trục vớt và đưa vào bờ.
Nắm chắc hướng dẫn an toàn
Chia sẻ về việc bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu, ông Bùi Đức Tuân, một thuyền trưởng có kinh nghiệm nhiều năm đi tàu viễn dương cho biết: Việc lắng nghe những hướng dẫn an toàn trước khi hành trình là vô cùng quan trọng. Đó là những thông tin về tín hiệu báo động chung, trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, các cửa và lối thoát hiểm,…
Theo thuyền trưởng Tuân, trên các tàu đều có bảng phân công nhiệm vụ khẩn cấp khi có báo động về cứu hỏa, cứu người rơi xuống nước, cứu thủng tàu và bỏ tàu. Trong Bảng phân công này quy định rõ: Tín hiệu báo động chung, tín hiệu báo động trong trường hợp cứu hỏa, cứu sinh, chống thủng tàu và bỏ tàu; Nhiệm vụ chung của mỗi thuyền viên và hành khách khi có báo động; Vị trí tập trung và nhiệm vụ cụ thể của mỗi thuyền viên, hành khách khi có báo động đối với từng loại báo động trên tàu,… Bảng phân công được niêm yết ở các hành lang, buồng lái, buồng điều khiển máy, nơi tập trung thuyền viên và hành khách,...
“Tại sao hành khách phải nghe hướng dẫn an toàn và nắm rõ bảng phân công nhiệm vụ? Vì trong đó có đầy đủ thông tin hướng dẫn xử lý khi có tình huống khẩn cấp. Hành khách sẽ biết rõ được vị trí của mình đang ở đâu, thiết bị cứu sinh ở đâu, di chuyển như thế nào, tập trung ở đâu, đến phao, xuồng cứu sinh số mấy, ở mạn nào của tàu cũng như vị trí ngồi của mình trên xuồng cứu sinh”, thuyền trưởng Tuân khuyến cáo.
Cũng theo thuyền trưởng Tuân, với các tàu vận tải chạy tuyến quốc tế, khi có sự cố khẩn cấp xảy ra, thuyền trưởng sẽ phát tín hiệu báo động cấp cứu lên Hệ thống An toàn và Cứu nạn hàng hải toàn cầu (GMDSS) hay thông báo trên kênh 16 hoặc kênh 70 VHF để các phương tiện chung quanh và các đài bờ biết thông tin và ứng cứu.
Đồng thời, thuyền trưởng phát tín hiệu báo động chung trên tàu và thông báo trên loa công cộng để tất cả hành khách thực hiện đúng theo hướng dẫn như bảng phân công nhiệm vụ. Hành khách mặc áo phao cứu sinh, mang theo áo chống mất nhiệt nhanh chóng di chuyển về các vị trí tập trung đã được thông báo trước đó trong bảng phân công nhiệm vụ.
Phán đoán tình huống chính xác
Với những tàu khách cỡ nhỏ hoặc phà, hoạt động khu vực gần bờ, theo thuyền trưởng Tuân, thủy thủ đoàn cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn an toàn cho hành khách. Trong trường hợp sự cố, thuyền trưởng sẽ phát tín hiệu báo động khẩn cấp trên VHF và thông báo cho cảng vụ và các tàu lân cận để hỗ trợ ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố.
“Trong trường hợp tàu gặp sự cố, quyết định và hành động của thuyền trưởng cực kỳ quan trọng đối với tính mạng của hành khách cũng như sự an toàn của tàu. Khi đó, thuyền trưởng phải bám sát tình hình thực tế điều kiện thời tiết, dòng gió tại khu vực đó, tại thời điểm đó để điều động tàu đến vị trí an toàn nhất. Thuyền trưởng phải đánh giá rủi ro nếu có các sự cố xảy ra. Trong trường hợp phải bỏ tàu, phải xác định được đúng thời điểm cần thiết để đưa ra những chỉ dẫn an toàn cho hành khách”, thuyền trưởng Tuân chia sẻ.
Khuyến cáo về cách xử trí khi tàu chở khách cỡ nhỏ bị lật, trong chương trình Split Second Decision (Quyết định tức thì) của đài MSNBC, các chuyên gia nhấn mạnh, ngay khi tàu có dấu hiệu nghiêng, hành khách hãy nhanh chóng nhảy xuống nước và bơi ra xa thay vì tìm một cái gì gắn chắc trên tàu và bám chặt vào.
Theo các chuyên gia, khi nước bắt đầu tràn vào các khoang tàu, việc bám vào những vật gắn chắc trên tàu (như một cái bàn) sẽ không giúp bạn nổi trên mặt nước mà có thể khiến bạn mắc kẹt trong tàu.
Bạn cũng không nên giúp đưa những người khác rời khỏi tàu trước. Bạn không thể giúp đỡ cho bất kỳ ai nếu bản thân bạn đang bị chìm. Trước khi bạn có thể giúp đỡ người khác thì bạn phải tự cứu mình trước và phải bảo đảm rằng bạn không phải là gánh nặng của ai.
"Khi có nhiều người ở dưới nước, mọi người nên khoác vai nhau, chân đạp chéo lên nhau để giữ nổi, có thể nối dây áo phao tạo thành vòng tròn để tránh mất nhiệt, ít nói chuyện, ít cử động tránh gây mất sức, để tự trôi chờ lực lượng cứu hộ", thuyền trưởng Tuân chia sẻ thêm.
Quảng Ninh thông tin chính thức về vụ lật tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long
20/07/2025 16:04
Làm gì khi bạn bị rơi xuống nước?
Theo khuyến cáo của Ban An toàn tàu thuyền thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) nếu thuyền bị lật hoặc bạn rơi xuống nước, hãy làm theo các hướng dẫn sau để giữ nổi:
Giữ bình tĩnh, không vùng vẫy hoặc cố gắng cởi bỏ quần áo hay giày dép. Nhiều người cho rằng khi mặc quần áo dày hoặc ủng cao họ sẽ chìm ngay nếu rơi xuống nước – điều này không đúng. Không khí bị giữ lại trong quần áo giúp bạn nổi và nếu gập đầu gối, không khí sẽ bị giữ trong ủng, tạo thêm lực nổi. Vùng vẫy trong nước sẽ khiến bạn nhanh chóng kiệt sức và làm mất đi lượng không khí giúp bạn nổi.
Nếu bạn đang mặc áo phao, hãy giữ nguyên, không tháo ra; giữ đầu gối co lại; nằm ngửa và từ từ bơi về nơi an toàn.
Việc đột ngột rơi vào nước lạnh có thể gây ra các phản ứng nguy hiểm như thở gấp không kiểm soát, ngừng tim và các tình trạng sinh lý khác có thể dẫn đến đuối nước. Trong những tình huống bất ngờ hoặc khi buộc phải xuống nước lạnh, hãy tuân thủ các hướng dẫn sau:
Cài kín quần áo; che đầu nếu có thể, vì khoảng 50% nhiệt lượng cơ thể bị mất qua vùng đầu. Nếu xuống nước theo cách chủ động, hãy xuống từ từ; giữ đầu của bạn trên mặt nước nếu có thể.
Nếu chưa thể ra khỏi nước ngay và chưa có cứu hộ đến, hãy: Co đầu gối sát ngực; vòng tay ôm lấy ngực, giữ chặt áo phao theo tư thế giảm thoát nhiệt (H.E.L.P. – Heat Escape Lessening Posture). Tư thế này giúp bảo vệ các vùng cơ thể quan trọng khỏi mất nhiệt nhanh chóng.
Nếu thuyền bị lật và có những người khác cùng ở trong nước, hãy tụ lại thành nhóm, vòng tay ôm lấy nhau. Việc này giúp giữ ấm tốt hơn, củng cố tinh thần, giữ mọi người gần nhau và tạo mục tiêu lớn hơn trên mặt nước để dễ được phát hiện và cứu hộ.
Nếu tàu của bạn vẫn có phần nổi trên mặt nước hoặc ngay bên dưới mặt nước hãy cố gắng lên thân tàu để giảm thiểu tác động của tình trạng hạ thân nhiệt cũng như để lực lượng cứu hộ dễ tìm thấy bạn.
[Video] Tập trung tối đa điều trị cho nạn nhân vụ lật tàu du lịch tại Quảng Ninh.
19/07/2025 23:35
Lưu ý liên quan thời tiết khi đi biển
Ban An toàn tàu thuyền thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cũng đưa ra khuyến cáo liên quan yếu tố thời tiết khi điều khiển tàu thuyền.
Cơ quan này khuyến cáo, bạn không bao giờ nên rời bến mà chưa kiểm tra dự báo thời tiết địa phương. Bạn có thể nhận thông tin thời tiết từ ti vi, internet, hoặc qua các kênh thời tiết trên radio VHF-FM.
Vào một số thời điểm trong năm, thời tiết có thể thay đổi nhanh chóng, vì vậy bạn nên luôn cảnh giác theo dõi diễn biến thời tiết. Khi đang ở trên thuyền, hãy chú ý các dấu hiệu sau đây có thể cho thấy thời tiết sắp thay đổi:
Mây phẳng dày hơn và hạ thấp xuống. Mây bồng bềnh và phát triển thẳng đứng ngày càng cao. Mây đen, có vẻ đe dọa, đặc biệt là ở phía tây hoặc tây nam. Nhiệt độ đột ngột giảm. Có quầng sáng quanh mặt trời hoặc mặt trăng. Gió tăng mạnh hoặc đột ngột đổi hướng. Có tia chớp ở đường chân trời. Sóng biển trở nên mạnh hơn. Tín hiệu nhiễu nặng trên radio AM, có thể báo hiệu có dông bão gần đó.
Nếu bạn có áp kế trên tàu, hãy kiểm tra mỗi 2–3 giờ: áp kế tăng báo hiệu thời tiết tốt nhưng có thể gió mạnh hơn; áp kế giảm cho thấy mưa đang đến gần.
Theo Báo Nhân Dân